หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2555

ปัญหาของคนไทย กับ Facebook 
ทำใม Account โดน Block  ทำใมต้องยืนยันตัวตน... ก่อนอื่นเรามาทำความเข้าใจ วัตถุประสงค์และนโยบายของ Facebook กันเถอะ


ที่มา : https://www.facebook.com/communitystandards/


อะแฮ่ม.. ลองสังเกตุกันด้วยนะครับ ว่ากำลังทำผิดกฏข้อไหนกันอยู่หรือป่าว....



Facebook เป็นชุมชนไร้พรมแดนที่ผู้คนนับล้านสามารถเชื่อมสัมพันธ์กันได้ แต่ละคนจะแสดงความคิดเห็น แนวคิด และค่านิยมที่เป็นวัฒนธรรมที่แตกต่างกัน 
นอกจากการคำนึงถึงความหลากหลายนี้ Facebook ยังทำเพื่อส่งเสริมให้เกิดสภาพแวดล้อมที่ทุกคนสามารถถกปัญหาและแสดงความคิดเห็นได้อย่างเปิดเผยโดยเคารพสิทธิ์ของผู้อื่น เมื่อผู้คนรวมตัวกันเพื่อแบ่งปันสิ่งต่างๆ ที่มีความสำคัญต่อพวกเขา 
แต่ในบางกรณี การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและโพสต์ต่างๆ เหล่านี้ รวมถึงหัวข้อและเนื้อหา อาจจะก่อให้เกิดการโต้แย้ง แต่เราก็เชื่อว่าการสนทนาออนไลน์ จะสะท้อนให้เห็นถึงการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นที่เกิดขึ้นในการดำเนินชีวิตแบบออฟไลน์ของผู้คนในการสนทนาที่บ้าน ที่ทำงาน ในคาเฟ่ และในชั้นเรียน

ในฐานะที่เป็นชุมชนที่ไว้วางใจได้สำหรับเพื่อน ครอบครัว เพื่อนร่วมงาน และเพื่อนร่วมชั้นเรียน Facebook มีการควบคุมดูแลของ Facebook เอง ผู้ใช้ Facebook สามารถรายงานและควรรายงานผู้ดูแลระบบหากพบเนื้อหาที่น่าสงสัยหรือเป็นการคุกคาม เพื่อให้เกิดความสมดุลระหว่างความต้องการและความสนใจของชุมชนไร้พรมแดน เราขอให้ทุกคนเคารพมาตรฐานชุมชน ดังนี้

ว่าด้วย กฎ ระเบียบ และ ข้อบังคับการอยู่ร่วมกันของ Facebook

1. การคุกคาม
Facebook ประสงค์ให้สมาชิกรู้สึกถึงความปลอดภัยเมื่ออยู่ในเวปไซต์ การคุกคามที่เชื่อได้ว่าเป็นอันตรายต่อผู้อื่นจะถูกลบ เราอาจต้องถอดการสนับสนุนสำหรับองค์กรที่ก่อให้เกิดความรุนแรงนั้นออกด้วยเช่นกัน

2. การส่งเสริมการทำร้ายตัวเอง
Facebook ไม่ใช่สถานที่สำหรับการแสดงพฤติกรรมที่เป็นการทำร้ายตนเอง เพื่อเป็นการยับยั้งไม่ให้เกิดพฤติกรรมดังกล่าว Facebook ไม่อนุญาตให้มีการส่งเสริมการฆ่าตัวตาย, "การกรีดตามร่างกาย"พฤติกรรมการรับประทานที่ผิดปกติ หรือการใช้ยาอย่างผิดกฎหมาย เราถือว่าภัยคุกคามเกี่ยวกับการฆ่าตัวตายเป็นเรื่องร้ายแรงอย่างยิ่ง และจะดำเนินการติดต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเมื่อเราพบพฤติกรรมดังกล่าว

3. การคุกคามและการล่วงละเมิด
ในฐานะที่เป็นชุมชน Facebook ให้ความสำคัญอย่างยิ่งต่อการเคารพซึ่งกันและกัน รวมทั้งให้ความสำคัญกับรายงานเกี่ยวกับการล่วงละเมิดอย่างจริงจัง เราจะดำเนินการทันทีเมื่อมีการคุกคามความเป็นส่วนตัวของบุคคล หรือบุคคลนั้นได้รับการติดต่อโดยไม่พึงประสงค์อย่างต่อเนื่อง แม้ว่าเราสนับสนุนให้คุณสร้างความสัมพันธ์อันดีใหม่ๆ โปรดพึงระลึกว่าการติดต่อบุคคลแปลกหน้า หรือบุคคลที่คุณไม่เคยพบหน้ามาก่อนอาจถือได้ว่าเป็นการล่วงละเมิดอย่างหนึ่ง

4. ถ้อยคำที่ก่อให้เกิดความเกลียดชัง
Facebook ไม่อนุญาตให้ใช้ถ้อยคำที่ก่อให้เกิดความเกลียดชัง โปรดเคารพซึ่งกันและกันเมื่อคุณติดต่อสื่อสารผ่าน Facebook แม้ว่าเราสนับสนุนให้มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นสถาบัน องค์กรกิจกรรม และการฝึกปฏิบัติต่างๆ แต่การแบ่งแยกบุคคลตามเชื้อชาติเผ่าพันธุ์ถิ่นที่ถือสัญชาติศาสนาเพศเพศสภาพรสนิยมทางเพศความทุพพลภาพ หรือโรคภัย ถือเป็นการละเมิดเงื่อนไขของเราอย่างร้ายแรง

5. ภาพความรุนแรง
แม้ว่า Facebook จะเป็นเวทีสำหรับแบ่งปันกิจกรรมต่างๆ ที่เกิดขึ้นในชีวิตของคุณ และเกิดขึ้นทั่วโลก เนื้อหาภาพที่ไม่เหมาะสมต่างๆ จะถูกลบเมื่อเราพบในไซต์นี้ ห้ามแสดงความรุนแรงซึ่งเป็นการทารุณกรรมต่อบุคคล สัตว์ หรือบรรยายให้เห็นภาพการข่มขืน

6. เพศหรือรูปภาพที่ส่อไปในทางลามกอนาจาร
Facebook มีนโยบาย "ห้ามแสดงรูปภาพหรือข้อความลามกอนาจาร" ที่เคร่งครัด เนื้อหาเกี่ยวกับเรื่องเพศที่ไม่เหมาะสมจะถูกลบ ดังนั้น ก่อนโพสต์เนื้อหาที่น่าสงสัย ให้คำนึงถึงผลที่ตามมาที่จะเกิดขึ้นกับคุณและสภาพแวดล้อมที่คุณอยู่

7. การโจรกรรม การทำลายทรัพย์สินและการหลอกลว
เราพยายามทำให้โลกเป็นสถานที่ที่เปิดกว้าง เชื่อมต่อถึงกัน และน่าอยู่ยิ่งขึ้น การดำเนินการใดๆ ที่เป็นอันตรายต่อผู้อื่น เช่น การโจรกรรม การทำลายทรัพย์สิน และการหลอกลวง ถือเป็นการละเมิดเงื่อนไขของเรา

8. ข้อมูลระบุตัวบุคคลและความเป็นส่วนตัว
Facebook เป็นชุมชนหนึ่งที่ผู้คนสามารถสร้างสัมพันธ์และแบ่งปันได้โดยใช้ข้อมูลระบุตัวบุคคลซึ่งเป็นข้อมูลจริงของตนเอง เมื่อคุณแสดงข้อมูลจริงของคุณอย่างถูกต้องบน Facebook เป็นการช่วยสร้างความน่าเชื่อถือและความปลอดภัยแก่ทุกคน การกล่าวอ้างเป็นบุคคลอื่น การสร้างบัญชีผู้ใช้หลายบัญชี หรือการดำเนินการอันเป็นเท็จในนามองค์กรถือเป็นการทำลายความน่าเชื่อถือและละเมิดเงื่อนไขของเรา อีกทั้ง โปรดละเว้นการเผยแพร่ข้อมูลส่วนบุคคลของผู้อื่น

9. ทรัพย์สินทางปัญญา
ก่อนที่คุณจะร่วมแบ่งปันเนื้อหาใดๆ บน Facebook โปรดตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณมีสิทธิ์กระทำเช่นนั้นหรือไม่ เราขอให้คุณเคารพลิขสิทธิ์ เครื่องหมายการค้า และสิทธิ์ตามกฎหมายอื่นๆ

10. ฟิชชิงและสแปม
เราให้ความสำคัญอย่างจริงจังต่อความปลอดภัยของสมาชิกของเรา และเราทำงานเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการละเมิดความเป็นส่วนตัวหรือการรักษาความปลอดภัยของสมาชิก เราจึงขอให้คุณเคารพสิทธิ์ของสมาชิกของเราโดยไม่ติดต่อสมาชิกของเราเพื่อวัตถุประสงค์ทางการค้าโดยไม่ได้รับความยินยอมจากสมาชิก


การแจ้งละเมิด
หากคุณพบเห็นสิ่งที่คุณเชื่อว่าเป็นการละเมิดเงื่อนไขของเราบน Facebook คุณสามารถรายงานผู้ดูแลระบบ พึงระลึกว่าการรายงานผู้ดูแลระบบเกี่ยวกับบุคคล องค์กร หรือเนื้อหามิได้เป็นการรับรองว่าข้อมูลนั้นจะถูกลบออกจากไซต์
เนื่องจากชุมชนของเรามีความหลากหลาย อาจมีบางอย่างที่คุณไม่เห็นด้วยหรือเป็นการรบกวนคุณ ซึ่งสิ่งต่างๆ เหล่านี้ไม่อยู่ในเกณฑ์ที่จะลบหรือบล็อคได้ ด้วยเหตุนี้ เราจึงมีการควบคุมส่วนบุคคลในสิ่งที่คุณเห็น เช่น คุณสามารถซ่อน หรือตัดการเชื่อมต่อโดยไม่เปิดเผยกับบุคคล เพจ หรือแอพพลิเคชั่นที่เป็นเหตุให้คุณไม่พึงพอใจได้
เนื้อหาที่ละเมิดเงื่อนไขของเราจะถูกลบออกจากไซต์ของเรา และ (ในบางกรณี) จะถูกดำเนินการทางกฎหมาย หรือประการอื่น




เป็นยังไงบ้างครับ อ่านแล้วพอจะทราบกันใหมว่า เรากำลังทำผิดกฏ หรือละเมิดข้อบังคับข้อไหนอยู่บ้างหรือป่าว ??

อ๊ะ.. อ๊ะ  หลายคนอาจจะมองข้ามไป  .. แต่จากการวิจัยของ Facebook เองพบว่า คนไทยกว่า 60% มีการใช้งาน Facebook มากว่า 1 Account .. นั่นหมายความว่า คุณกำลังละเมิดข้อตกลงของ Facebook ในข้อที่ 8. ว่าด้วยเรื่อง "ข้อมูลระบุตัวบุคคล" ในหมวดหมู่ของการสร้างบัญชีผู้ใช้หลายบัญชี อยู่นะคร๊าบบ :-) 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น